Next Smarter

  • Trang Chủ
  • Dịch Vụ & Giải Pháp
    • Giải Pháp Tiếp Thị Liên Kết
    • Giải Pháp Website Bán Hàng Thông Minh
    • Dịch Vụ Tạo Chatbot
    • Dịch Vụ Tư Vấn & Đào Tạo
    • Khóa Học Tag Manager Mastery
    • Giải Pháp Chống Click Ảo Google Ads
  • Blog
  • Liên Hệ

[Case Study] Cách Lập Mục Tiêu Marketing Qua Công Thức 9 Bước

Cách Lập Mục Tiêu Marketing

Cách lập mục tiêu marketing bám sát mục tiêu kinh doanh . Ví dụ cụ thể áp dụng công thức 9 bước. Tìm hiểu ngay!

Share
Tweet
Share
40 Shares

Bạn là chủ doanh nghiệp, hiểu rõ vai trò của marketing là nhưng mặt khác cũng thấy nó rất mơ hồ? Bạn hoặc nhân viên phụ trách còn lúng túng khi lập mục tiêu marketing?

Bạn không hề đơn độc!

Thực tế là phần lớn mọi trường hợp đều như vậy.

Nhiều bạn bè và khách hàng của tôi đã phải thốt lên: “Tôi đã chi rất nhiều cho marketing nhưng thấy như là gió vào nhà trống, chả biết nó đi đâu và hiệu quả thực sự ra sao nữa”.

Tuy trên thực tế thì các phòng ban marketing vẫn gửi báo cáo đều đặn cho sếp về các loại chỉ số, chi phí, kết quả…nhưng rốt họ, người chủ doanh nghiệp, vẫn không thể kết nối được sự liên quan giữa chi phí bỏ ra và doanh thu mang lại.

Cũng có thể do cách trình bày báo cáo không khoa học (tham khảo bài liên quan: Tất cả trên một trang giấy) khiến người đọc khó tổng hợp nội dung. Nhưng đa phần người lập báo cáo cũng chưa biết nó tác động đến doanh thu như thế nào. Họ mới chỉ quan tâm đến các chỉ số về chi phí như CPC, CPM…

Tôi nghĩ phải trên 80% doanh nghiệp bị vấn đề này.

Trong quá trình Next Smarter tư vấn các doanh nghiệp SMBs, chúng tôi rất hay đưa ra câu hỏi như sau cho phòng Sales & Marketing:

Giả sử doanh nghiệp đặt mục tiêu đạt 100 triệu doanh số trong tháng. Bạn hãy lên kế hoạch triển khai kèm kinh phí marketing dự kiến.

(và đa phần các trường hợp đều không trả lời được).

Đây có lẽ là đề bài cực kỳ dễ hiểu và chủ doanh nghiệp thích vô cùng bởi sự rõ ràng về:

  • Mục tiêu doanh số
  • Chi phí marketing dự kiến
  • Kế hoạch triển khai

(Nhân tiện, Bạn hãy thử đưa ra yêu cầu này với phòng Sales & Marketing của bạn xem sao 😉)

Trong bài viết này, tôi sẽ đưa ra gợi ý các bước triển khai mục tiêu rất cụ thể như trên, như là một case study để mổ xẻ.

Trước đó, chúng ta cùng tìm hiểu mục tiêu một chiến dịch marketing là gì.

Mục Lục

  1. Các mục tiêu marketing
    1. Mục tiêu 1: Tăng nhận diện thương hiệu
    2. Mục tiêu 2: Đầu tư dài hạn
    3. Mục tiêu 3: Tăng doanh thu
      1. Bước 0: Xác định doanh số mục tiêu
      2. Bước 1: Xác định tỷ lệ chốt sales
      3. Bước 3: Tính số đơn hàng cần thiết
      4. Bước 4: Tính số contact cần phải có
      5. Bước 5: Thống kê tỷ lệ chuyển đổi tại website
      6. Bước 6: Tính lưu lượng truy cập cần thiết, hoặc số click vào web
      7. Bước 7: Chọn các kênh sẽ triển khai
      8. Bước 8: Lên chi phí ads
      9. Bước 9: Thiết lập & triển khai chiến dịch
  2. Lời kết

Các mục tiêu marketing

Khi bỏ ra chi phí marketing (bất kể hình thức nào như online hay offline), cơ bản chúng ta chỉ nhằm đạt được 1 (hoặc/và) trong 3 mục tiêu mà tôi đi lần lượt như sau.

Mục tiêu 1: Tăng nhận diện thương hiệu

Nói ngắn gọn, là thông qua các chiến dịch marketing mà thương hiệu sẽ được nhiều người biết đến.

Để đánh giá hiệu quả một chiến dịch marketing thương hiệu, bạn có thể căn cứ vào:

  • Số lượng traffic truy cập website trực tiếp
  • Số lượt từ khoá tìm kiếm mà từ khoá đó có tên thương hiệu của bạn

Hiểu nôm na là, khi người dùng biết đến thương hiệu A từ một mẩu quảng cáo hay sự kiện PR, họ sẽ vào thẳng website của công ty hoặc sẽ dùng chính tên thương hiệu để làm từ khoá tìm kiếm.

Mục tiêu 2: Đầu tư dài hạn

Bạn bỏ ra chi phí để triển khai các chiến dịch marketing và mong thu lại lợi ích (lợi nhuận hoặc độ phủ thương hiệu) trong tương lai.

SEO là một ví dụ, bạn không thể đòi hỏi có kết quả ngay lập tức.

Bạn sẽ mất chi phí lương nhân viên phụ trách viết bài, phụ trách SEO, đi link…chưa kể các công cụ hỗ trợ khác.

Thông qua content marketing & SEO bài viết, bạn sẽ dần tạo được lượng độc giả cho website, từ đó có thể bán được sản phẩm hoặc dịch vụ.

Do phải mất thời gian 3-6 tháng (từ việc index trên máy chủ Google, đến việc đánh giá chất lượng bài viết thông qua các chỉ số time on site, bounce rate…, rồi chất lượng link trỏ vào) do vậy các dự án SEO thường phải thống kê kết quả theo đơn vị hàng quý hoặc năm.

Nếu thiết lập cấu hình chuẩn (tham khảo bài viết hướng dẫn thiết lập theo dõi chuyển đổi), bạn vẫn có thể biết được tỷ lệ chuyển đổi, giá trị đơn hàng… từ traffic tự nhiên (organic), từ đó có thể đo đạc hiệu quả.

Chi phí: Viết bài chuẩn SEO, lương nhân viên phụ trách SEO…
Doanh thu: Theo thống kê từ Google Analytics, CRM

Mục tiêu 3: Tăng doanh thu

Thông qua các chiến dịch marketing để góp phần thúc đẩy doanh số.

Đây chính là mục tiêu bài viết này muốn đề cập, giống như ví dụ đã đưa ra. Quay lại đề bài lúc nãy:

Giả sử doanh nghiệp đặt mục tiêu đạt 100 triệu doanh số trong tháng. Bạn hãy lên kế hoạch triển khai kèm kinh phí marketing dự kiến.

Và dưới đây là công thức 9 bước:

Bước 0: Xác định doanh số mục tiêu

Ở ví dụ này là con số 100 triệu đồng.

Bước 1: Xác định tỷ lệ chốt sales

Trước hết chúng ta cần thông tin tỷ lệ chốt sales qua phone, inbox FB, hoặc kể cả gặp mặt trực tiếp với các dịch vụ phức tạp hay cần tư vấn. Giả sử tỷ lệ là 80%. Nghĩa là cứ gặp 10 người “chất lượng” & quan tâm đến sản phẩm dịch vụ thì sẽ chuyển đổi thành 8 đơn hàng.

Nếu công ty hay đội nhóm của bạn chưa làm thì cần phải triển khai đo đạc ngay lập tức.

Bước 2: Xác định giá trị đơn hàng trung bình
Giả sử một đơn hàng trung bình thu được 500K doanh số (bạn hãy thay giá trị phù hợp của mặt hàng bạn đang kinh doanh).

Bước 3: Tính số đơn hàng cần thiết

Số đơn hàng = Doanh số mục tiêu / Giá trị đơn hàng trung bình

Như vậy số đơn cần thiết là: 100M / 500K = 200 đơn.

Bước 4: Tính số contact cần phải có

Cách tính

Số contact cần có = số đơn hàng mục tiêu / tỷ lệ chốt sales

Với tỷ lệ chốt sales 80% thì số contact (chất lượng) cần có (bao gồm inbox, call hoặc LEAD) là 200/0.8 = 250 contact.

Bước 5: Thống kê tỷ lệ chuyển đổi tại website

Là tỷ lệ số người thực hiện một hành động mong muốn nào đó tại website trên tổng số người truy cập.

Giả sử thông qua trang landing page, cứ 100 lượt truy cập thì có 10 người quan tâm để lại thông tin liên hệ thì tỷ lệ chuyển đổi là 10%.

Nếu bạn có thực hiện cấu hình theo dõi tỷ lệ chuyển đổi, bạn dễ dàng tìm được giá trị này tại ngay Google Analytics.

Bước 6: Tính lưu lượng truy cập cần thiết, hoặc số click vào web

Giả sử tỷ lệ chuyển đổi tại website trung bình là khoảng 10%, như vậy sẽ cần 2500 click để đạt mục tiêu 250 contact ở bước 4.

Bước 7: Chọn các kênh sẽ triển khai

Với số lượt click cần thiết đã tính ở bước 6, giờ là lúc bạn cần chọn triển khai trên kênh nào:

  • Adwords
  • Facebook
  • Youtube
  • Linkedin
  • Instagram…

Nếu Facebook thừa khả năng kiếm 2500 click, bạn chỉ cần chọn triển khai FB ads mà thôi. Không nhất thiết phải làm các kênh khác nữa.

Tôi đã xem rất nhiều kế hoạch marketing, và thấy mọi người xu hướng…làm tất cả.

SEO, Facebook, Adwords, Direct email….thấy cái gì cũng làm một chút.

Lý do vì mục tiêu khi đã không rõ ràng, chúng ta sẽ không biết chính xác cần cái gì và bao nhiêu nên đành phải triển khai hết.

Với trường hợp mục tiêu quá khủng mà một kênh không thể “kham” nổi thì lúc đó mới cần chọn thêm (có chọn lọc & đánh giá) kèm mục tiêu cụ thể cho từng kênh.

Bước 8: Lên chi phí ads

Chi phí ads = Số click * CPC

Giả sử đơn giá 1 click dao động 5K (tham khảo thông qua các ads đã chạy hoặc tham khảo giá thầu đề xuất), vậy chi phí chạy quảng cáo = 2500 * 5K = 12.5M (chưa bao gồm chi phí lương nhân sự làm content…)

Bước 9: Thiết lập & triển khai chiến dịch

Viết content, ads copy, landing page… và triển khai trên kênh traffic đã chọn ở bước 7.

Lời kết

Như vậy nếu làm theo công thức 9 bước, bạn sẽ có một bản kế hoạch marketing cụ thể từ mục tiêu doanh số cho đến kế hoạch triển khai trên kênh nào, cần có bao nhiêu traffic, bao nhiêu đơn hàng, triển khai trên kênh nào và với chi phí bao nhiêu.

Nếu bạn chưa có các dữ liệu cần thiết, hãy thiết lập theo dõi chuyển đổi ngay và chạy thử vài chiến dịch để đo đạc.

Hy vọng đã giúp bạn phần nào giải toả được sự mơ hồ để có thể hướng dẫn, giám sát việc triển khai các mục tiêu marketing.

Chúc bạn thành công!

Phạm Hải Nam Founder Next Smarter
Phạm Hải Nam

Phạm Hải Nam là Founder của Next Smarter, công ty có sứ mệnh giúp khách hàng tăng doanh số, giảm chi phí và phát triển bền vững. Anh đã tham gia nhiều khoá học chuyên sâu từ các chuyên gia hàng đầu thế giới như Ewen Chia, Peng Joon hay cả DigitalMarketer – Học viện digital marketing nổi tiếng. Anh được cấp nhiều chứng chỉ chuyên gia, chứng nhận đủ năng lực triển khai các giải pháp internet marketing hiệu quả. Ngoài ra, với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực phần mềm, bản thân từng khởi nghiệp công ty công nghệ, anh cũng đang giúp khách hàng áp dụng các công cụ nâng cao năng suất, giảm chi phí & tránh sai sót.

Tweet
Share
Share
40 Shares
Tags | marketing plan
 1
Bài Trước Bí Mật Phát Triển Kinh Doanh Theo Cấp Số Nhân
Bài Tiếp Tóm Tắt Chỉ Số Thương Mại Điện Tử

Hãy Để Next Smarter Giúp Bạn!

Bạn là doanh nghiệp SMB muốn triển khai digital marketing bài bản để tăng trưởng doanh thu bền vững từ Internet?

Click button dưới đây để cùng thảo luận trực tiếp nên triển khai thế nào nhé!

Yêu Cầu Tư Vấn

Danh Mục

  • Chia Sẻ (5)
  • Công Cụ & Quy Trình (6)
  • Khởi Nghiệp (5)
  • Kinh Doanh (10)
  • Online Marketing (8)

Bài Nổi Bật

Hướng Dẫn Thiết Lập Theo Dõi Chuyển Đổi – Cầm Tay Chỉ Việc

Hướng Dẫn Thiết Lập Theo Dõi Chuyển Đổi – Cầm Tay Chỉ Việc

Bài Nổi Bật

Bí Mật Phát Triển Kinh Doanh Theo Cấp Số Nhân

Bí Mật Phát Triển Kinh Doanh Theo Cấp Số Nhân

Khóa Học Nổi Bật

Tải Landing Page Checklist

Khóa Học Thiết Lập Theo Dõi Chuyển Đổi Google Tag Manager

16 điểm cần rà soát để tăng tỷ lệ chuyển đổi trang LP. Điền form dưới để tải ngay!

Next Smarter giúp doanh nghiệp SMB xây dựng chiến lược digital marketing & hoàn thiện đội nhóm để tăng trưởng doanh thu từ Internet một cách bền vững.

Bạn đã sẵn sàng bùng nổ?

Hãy cho chúng tôi biết yêu cầu của Bạn!

Hotline: 0399118891

contact@nextsmarter.com

4F HUD3 Tower 123 Đường Tô Hiệu, P. Nguyễn Trãi Hà Đông Hà Nội

Bài Viết Mới

  • Chỉ Số Thương Mại Điện Tử

    Tóm Tắt Chỉ Số Thương Mại Điện Tử

  • Cách Lập Mục Tiêu Marketing

    [Case Study] Cách Lập Mục Tiêu Marketing Qua Công Thức 9 Bước

  • Bí Mật Phát Triển Kinh Doanh

    Bí Mật Phát Triển Kinh Doanh Theo Cấp Số Nhân

  • Tất Cả Trên Một Trang Giấy

    Tất Cả Trên Một Trang Giấy – Phương Pháp Giảm Lãng Phí Của Toyota

Từ Khoá

b2b chatbot chương trình affiliate conversion rate crm công cụ công thức kinh doanh cắt giảm lãng phí hosting khởi nghiệp kinh doanh kinh doanh online kiểm soát công việc landing page marketing in-house marketing plan messenger marketing namecheap stablehost startup theo dõi chuyển đổi thuê ngoài tiếp thị liên kết toyota tên miền tại sao phải kinh doanh online tối ưu chuyển đổi tỷ lệ chuyển đổi website wordpress
  • Privacy Policy
  • Terms & Conditions

©Copyright 2021 Next Smarter - All rights reserved